Brand Voice là yếu tố quan trọng khi doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu nổi bật trên thị trường. Mỗi người sẽ có phong cách thể hiện khác nhau để trở nên riêng biệt và đặc biệt. Kinh doanh cũng vậy, nên tạo sự khác biệt để nổi bật hơn so với những thương hiệu khác. Mỗi chủ đầu tư có một nét văn hóa riêng, để người tiêu dùng dễ nhận dạng, tạo ấn tượng với khách hàng. Vậy làm thế nào để tiếng nói thương hiệu có thể tạo ấn tượng với khách hàng. ECXO cung cấp những thông tin cho doanh nghiệp muốn xây dựng tiếng nói thương hiệu hiệu quả.
Brand Voice là gì
Brand Voice hay còn được gọi là giọng nói của thương hiệu hay tiếng nói thương hiệu. Tiếng nói thương hiệu được hình thành từ hình ảnh, logo, các yếu tố để khách mua hàng nhận biết và phân biệt với các công ty đối thủ. Tiếng nói có đặc điểm là truyền tải những nét riêng biệt đến với người tiêu dùng. Tông giọng truyền đạt có trong các chương trình bao gồm văn hóa, thông điệp, truyền thông, và dịch vụ đối với khách mua hàng. Có nhiệm vụ cần thiết để làm nổi bật giúp khách ghi nhớ sự đặc trưng
Sound Branding là gì
Sound Branding hay Sonic Branding là một số thuật ngữ liên quan khi nhắc đến Audio Branding (hay được biết đến với tên tiếng việt là âm thanh thương hiệu). Âm thanh Branding như một giai điệu mang giá trị bản sắc độc đáo. Mỗi cơ sở kinh doanh cần xây dựng đặc trưng để dễ dàng nhận diện. Được thể hiện qua ba phương diện là Brand Voice, Brand Song, Sound Logo.
Khái niệm Brand Voice
Tiếng nói thương hiệu đối với doanh nghiệp
Tiếng nói thương hiệu có nhiệm vụ quan trọng đối với quá trình kinh doanh. Trong môi trường quảng bá, bán hàng được diễn ra trên nhiều nền tảng kỹ thuật số. Nơi có rất nhiều tranh nhau thể hiện hình ảnh của mình để tạo ấn tượng với người mua hàng.
Người tiêu dùng cũng mơ hồ khi xem thông tin quảng cáo tràn lan giữa các nơi bán hàng. Người mua hàng không thể nhận biết chính xác khi đọc thông tin, xem quảng cáo mà không có logo hay hình ảnh của cá nhân nào. Nhiệm vụ giúp doanh nghiệp tiếp cận và dễ dàng tương tác, hướng đến những giá trị đặc trưng.
Khẳng định thương hiệu với khách hàng
Giọng nói thương hiệu có nhiệm vụ khẳng định vị trí với khách mua hàng. Áp dụng giọng nói brand như công cụ để giao tiếp với người tiêu dùng. Thông qua đó người tiêu dùng dễ dàng nhận định những thông điệp, hình ảnh, thông tin được truyền tải. Giúp khách mua hàng cảm nhận tốt, tăng sự tương tác, và có đánh giá cao. Quá trình xây dựng giọng nói Brand hiệu quả sẽ là tín hiệu tốt giữ chân người tiêu dùng trở thành khách mua hàng trung thành.
- Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Tiếng nói thương hiệu được doanh nghiệp xây dựng như một ngôn ngữ để giao tiếp với khách hàng. Thể hiện càng rõ ràng, thông điệp hấp dẫn, hành động đi kèm sẽ nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Khi người tiêu dùng lắng nghe, doanh nghiệp cần hiện thực hóa tiếng nói bằng hành động thiết thực với người mua. Từ đó, họ sẽ trở nên tin tưởng hơn khi có nhu cầu mua hàng.
- Nổi bật trên thị trường
Khi dùng giọng nói sẽ làm thương hiệu nổi bật trên thị trường. Nhằm đẩy mạnh những nét độc đáo để truyền tải đến khách hàng. Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn người bán các sản phẩm khác nhau hoặc giống nhau, hàng ngàn người tiêu dùng. Đây là cách giúp doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Để khách hàng dễ dàng nhìn thấy, gia tăng sự tin tưởng và gắn kết lâu dài trong tương lai.
- Tạo sự đồng nhất
Tiếng nói của Brand tạo sự đồng nhất trong quá trình tiếp cận với khách hàng. Một thương hiệu không có sự đồng nhất về thông điệp, hình ảnh không liên quan, diễn đạt lan man thông tin sẽ để lại ấn tượng xấu với người mua hàng. Người tiêu dùng khó tiếp cận mọi hành động của doanh nghiệp không có sự đồng nhất.
Do đó, khi giọng nói brand được áp dụng vào doanh nghiệp sẽ tạo nên sự đồng bộ. Khách hàng sẽ nhận định được sự đặt biệt khi nghe, xem được điểm đặc biệt của doanh nghiệp trên bất kỳ nền tảng nào. Mục đích cuối cùng là truyền đạt đúng thông điệp của doanh nghiệp để tiếp cận được với khách hàng.
Xây dựng Brand Voice hiệu quả cho doanh nghiệp
Xây dựng Brand Voice hiệu quả là cách tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Mỗi doanh nghiệp cần có giọng nói thương hiệu để đẩy mạnh trong quá trình bán sản phẩm. So với đối thủ, sẽ trở nên nổi bật hơn, đặc biệt trong lòng khách mua hàng. Xây dựng giọng nói được đồng bộ, phù hợp có khả năng truyền tải cao mang lại hiệu quả. Để xây dựng điểm tạo ấn tượng, hay, cần biết những bước sau đây.
Nghiên cứu khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu khách hàng tiềm năng là bước quan trọng để xây dựng tiếng nói brand. Hiểu được nhu cầu cầu, tâm lý, hành vi của khách mua tiềm năng sẽ là lợi thế để dễ dàng hình thành tiếng nói của doanh nghiệp. Khi xác định được phân khúc người tiêu dùng, hãy truyền tải những thông điệp liên quan đến người mua hàng. Để có thể tiếp cận với khách tiêu dùng dễ dàng hơn, cho khách hàng cảm nhận tích cực. Từ đó gia tăng niềm tin, gia tăng lòng trung thành của người tiêu dùng.
Quan sát thị trường
Hiện nay, trên thị trường bán cùng mặt hàng, loại sản phẩm. Nên rất khó để người dùng nhận diện đúng nếu không có gì nổi bật. Do đó, cần quan sát thị trường, xác định được những điểm mạnh so với đối thủ. Xây dựng tiếng nói làm bật lên những ưu điểm của doanh nghiệp, tránh người mua khó nhận diện hoặc nhầm lẫn với những cái khác.
Phân tích tiếng nói
Phân tích của Brand để thuận lợi cho quá trình xây dựng và theo dõi. Để phát huy đúng hướng cần phân tích các yếu tố ảnh hưởng. Các yếu tố bao gồm phong cách hướng đến, cách thể hiện, những hành động cần làm và những việc cần tránh khi dùng.
Thực hành cho nội bộ
Khi doanh nghiệp được thực hành cho nội bộ sẽ là bước biết mức độ hiệu quả. Mỗi người có một góc nhìn sự việc, đánh giá sự việc khác nhau nên chính nội bộ sẽ là giám khảo khách quan cho quá trình xây dựng tiếng nói. Thuyết phục được nội bộ đồng nghĩa là đã có hiệu quả tốt.
Brand Voice và Brand Tone khác nhau như thế nào
Brand Tone được tạm dịch là tông giọng thương hiệu. Brand Tone là dùng ngữ điệu, thái độ,… được dùng linh hoạt tùy theo từng trường hợp. Phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể để ứng dụng Brand Tone như thế nào. Brand Tone thể hiện về cảm xúc, thái độ kèm theo khi xử lý từng vấn đề khác nhau. Hiểu rõ Brand Tone để phân tích hành vi khách mua, tiếp cận khách hàng và giải quyết vấn đề khi cần.
Phân biệt sự khác nhau của Brand Voice và Brand Tone giúp sử dụng hiệu quả khi truyền đạt thông tin. Tiếng nói của thương hiệu bao gồm những từ khóa chung chung, còn Brand Tone giải thích rõ ràng chi tiết hơn. Giúp được truyền đạt mượt mà, thu hút với từng đối tượng người mua hàng. Đây là cách truyền đạt thông tin gì, còn Brand Tone là cách truyền đạt thông tin như thế nào. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo phong cách của doanh nghiệp sẽ không thay đổi so với định hướng ban đầu của doanh nghiệp.
Những thông tin liên quan đến Brand Voice đã được ECXO cung cấp trong bài viết. Doanh nghiệp cần nghiêm túc tìm hiểu về tiếng nói của thương hiệu để áp dụng vào trong kinh doanh. Giọng nói thương hiệu mang đến nhiều giá trị và là công cụ cho thương hiệu tiếp cận với khách mua hàng. Dùng tiếng nói thương hiệu để thuyết phục khách mua hàng, làm chủ thị trường, trở thành doanh nghiệp độc nhất và không có ai có thể thay thế. Hãy đặt tiếng nói thương hiệu vào chiến dịch marketing của doanh nghiệp.