Trang phục Mascot – linh vật đang dần phổ biến, chúng được sử dụng tại các sự kiện lớn như đại học thể dục thể thao và còn được sử dụng tại các sự kiện lớn khác như quảng cáo ngoài trời, tại các trung tâm. Nó còn là một nhân vật đại diện cho thương hiệu, chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ chọn một hình ảnh mang ý nghĩa liên quan đến thương hiệu mà họ tạo ra, để lại nhiều ấn tượng trong tâm trí khách hàng với vẻ ngoài nổi bật, nó làm tăng khả năng nhận diện và tạo được sức mạnh cho thương hiệu.

Mascot là gì

Mascot hay còn được gọi với một cái tên khác là linh vật đóng vai trò như một đại sứ, một phần biểu tượng cho sản phẩm, thương hiệu hay một sự kiện nào đó. Thuật ngữ này có nguồn gốc từ cụm từ “Mascotte” nghĩa là “Bùa may mắn” trong tiếng Pháp. Chúng được xem là một phần không thể thiếu ở bất kỳ một doanh nghiệp nào, góp phần tạo nên niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Mascot giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tạo niềm tin đối với khách hàng

Mascot giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tạo niềm tin đối với khách hàng

Ngày nay linh vật không chỉ có mặt ở lễ hội thể dục – thể thao mà có thể bắt gặp chúng ở khắp mọi nơi như các chương trình gameshow thực tế, chương trình ca nhạc, dịch vụ marketing, các nhà hàng tiệc, siêu thị,… thu hút lượng lớn người xem và mang đến cảm giác mới mẻ, buồn cười và đáng yêu.

Không giống như logo vì chúng sẽ giúp khách hàng có những cảm xúc đặc biệt ngay từ lần tiếp xúc ban đầu. Đồng thời mang lại cho thương hiệu nhiều tác động tích cực như:

  • Nhận diện thương hiệu
  • Kết nối cảm xúc
  • Dễ dàng phân biệt
  • Kể chuyện
  • Có sự linh hoạt
  • Gợi nhớ về thương hiệu

Các thiết kế mascot thường gặp

Mỗi loại thiết kế mascot mang đến một cách tiếp cận riêng biệt để thu hút sự chú ý và tạo dựng mối liên kết với đối tượng mục tiêu. Tùy vào mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại linh vật phù hợp để gửi đến khách hàng thông điệp mong muốn và tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của họ. Việc sáng tạo trong việc kết hợp các yếu tố độc đáo và phù hợp với tình hình thị trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế linh vật thành công.

Mô hình động vật: Đây là các hình dạng luôn có sức hấp dẫn người xem bởi những cá tính của mỗi loài vật, vậy nên một số công ty và trường học đã sử dụng hình ảnh động vật để làm biểu tượng cho quảng cáo hoặc làm đại diện cho thương hiệu của họ trong quá trình kinh doanh.

Họ có thể vẽ tay hoặc dùng các hình ảnh 3D được phóng họa lên một tầm cao mới để hình ảnh con vật được phác họa như cách hoạt động hoàn hảo của một con người.

Ví dụ: Nhãn hàng thức ăn cho thú cưng lấy biểu tượng đáng yêu là “Whiskas” với hình ảnh mèo, hoặc “Pedigree” với hình ảnh chó, để tăng cường sự gắn kết với khách hàng yêu thú cưng.

Các mẫu đồ vật: Thông thường doanh nghiệp khi họ kinh doanh các mẫu đồ vật thì họ sẽ giữ nét đặc trưng sản phẩm của họ và họ chỉ thêm tay chân, khuôn mặt cho mẫu đồ vật để thêm phần độc đáo hơn, trông sẽ gây thêm sự tò mò đối với khách hàng khi có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp

Ví dụ: “Mr. Peanut” của thương hiệu đậu phộng Planters. Mr. Peanut là một nhân vật độc đáo với hình dáng của một quả đậu phộng sống động, được tạo hình với mũ homburg, đôi kính râm và găng tay trắng. Với vẻ ngoại hình lịch lãm và thân thiện, Mr. Peanut trở thành biểu tượng đặc trưng của Planters, tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng.

Kết hợp với hình ảnh con người: Khi làm các biểu tượng hình ảnh con người, doanh nghiệp họ sẽ lựa chọn các nhân vật được nhiều người biết qua hoặc những nhân vật mang ý nghĩa cao cả với cả nước, có thể là các vị thần phù hợp với doanh nghiệp của họ để đại diện cho thương hiệu đó.

Ví dụ: “Ronald McDonald” của chuỗi nhà hàng nhanh “McDonald’s”. Ronald McDonald là một nhân vật clown với đồ sáng tạo, mũ đỏ và đôi giày lớn. Với vẻ ngoại hình lý tưởng cho trẻ em và tinh thần vui nhộn, ông đã trở thành biểu tượng của McDonald’s và là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị của họ.

Mascot có những ưu điểm và hạn chế nào

Mascot như một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị, đồng hành cùng thương hiệu trong việc tạo dựng ấn tượng và tương tác với khách hàng. Tuy vậy ở chúng vẫn có những ưu và nhược mà doanh nghiệp cần nắm để tránh các rủi ro về sau:

Thu hút nhiều sự chú ý: Với hình ảnh nhân vật truyện tranh, hoạt hình và các tạo hình động vật đa dạng và màu sắc sặc sỡ. Được định hình ư với kích thước khá to nên khi xuất hiện, sẽ thu hút được ánh mắt từ mọi người xung quanh. Đặc biệt là đối với các em nhỏ, những nhân vật mang hình ảnh hoạt hình dễ dàng tạo ấn tượng trong mắt các em hơn.

Quảng bá thương hiệu: Quảng bá hình ảnh thương hiệu là một trong những ưu điểm vượt trội mà linh vật mang lại cho doanh nghiệp. Nó không chỉ là biểu tượng hình ảnh, mà còn là đại diện cho giá trị, tính cách và tầm nhìn của doanh nghiệp. Sự lựa chọn cẩn thận về hình ảnh và tính cách của nhân vật có thể truyền đạt đúng thông điệp thương hiệu đến với khách hàng.

Tiết kiệm chi phí cho quảng cáo: Thay vì phải tiêu tốn tiền vào các chiến dịch quảng cáo không mấy hiệu quả thì việc tận dụng linh vật để quảng cáo là một giải pháp tiết kiệm hiệu quả và gần gũi với khách hàng hơn. Sử dụng chúng là một chiến lược thông minh giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm nguồn lực mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong thị trường, đồng thời mang lại kết quả quảng cáo tích cực và bền vững.

Doanh nghiệp có thể trở nên nổi bật hơn nhờ vào Mascot

Doanh nghiệp có thể trở nên nổi bật hơn nhờ vào Mascot

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp biểu tượng với những điệu nhảy đang Trending hiện nay thì càng góp phần cho việc truyền thông được hưởng ứng cao hơn. Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời được đề cập ở trên thì chúng cũng có một số vấn đề đối với doanh nghiệp

  • Rủi ro gây nhầm lẫn: Nếu linh vật không được hiểu đúng hoặc gây nhầm lẫn về thông điệp thương hiệu, có thể tạo ra rủi ro và tác động tiêu cực đến hình ảnh của doanh nghiệp.logo thường
  • Nguy cơ không thành công: Nếu không được lên kế hoạch cẩn thận và triển khai đúng cách sẽ thể không phát huy hiệu quả như mong đợi và thậm chí gây ra ấn tượng tiêu cực với khách hàng.

Phân biệt logo thường và mascot

Con người thường có xu hướng nhân hóa các vật thể xung quanh bằng cách cho chúng hình dạng và tính cách giống như con người. Hầu hết các nền văn hoá đều có những câu chuyện dân gian, truyện ngụ ngôn về những con vật biết nói và có cảm xúc như con người. Điều này khiến cho những vật thể vô tri trở nên đáng yêu, gần gũi và dễ kết nối hơn.

Khi sử dụng mascot, doanh nghiệp đang mang đến cho thương hiệu của mình một cái nhìn, một cá tính. Điều này chạm vào bản năng của con người. Nói cách khác, việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu trong truyền thông giúp công ty không chỉ có đặc điểm riêng mà còn có tính cách thương hiệu.

Áp dụng nguyên lý tâm lý quen thuộc, doanh nghiệp có thể tạo ra một mối liên kết cá nhân giữa khách hàng và thương hiệu. Từ đó họ sẽ có xu hướng quay lại các công ty mà họ tin tưởng.

Các đặc điểm về hình ảnh, khuôn mặt sẽ để lại nhiều ấn tượng trong tâm trí hơn là những lời nói qua loa, không có hình ảnh rõ ràng. Vì vậy, doanh nghiệp nên sử dụng các bản phác thảo để nhằm xây dựng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mạnh mẽ hơn.

Với các loại logo thông thường không hẳn là không để lại ấn tượng cho khách hàng, nhưng với loại logo này thường sẽ không thể hiện được nhiều cảm xúc cho thương hiệu, không được mềm mại về màu sắc cũng như sẽ bị giới hạn về nội dung thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.

Ý tưởng vẽ linh vật cho thương hiệu để bắt kịp xu hướng

Có thể nói linh vật là vũ khí hiện nay rất được ưa chuộng và gây nên tính tò mò, vì thế nhiều doanh nghiệp họ vẫn dùng chiếc vũ khí này để giúp cho chiến lược quảng bá thương hiệu của họ được hiệu quả phát triển vững mạnh hơn.

Doanh nghiệp có thể tận dụng thông tin từ việc nghiên cứu về sở thích, hành vi của khách hàng hiện nay qua các dịch vụ truyền thông, internet để tạo nên một mẫu vẽ linh vật của riêng doanh nghiệp. Để lại dấu ấn trong lòng khách hàng khi họ vô tình bắt gặp hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

Vẽ linh vật cần được tập trung truyền tải một thông điệp cụ thể

Vẽ linh vật cần được tập trung truyền tải một thông điệp cụ thể

Doanh nghiệp có thể lên các chiến lược để tạo ra mẫu vẽ mascot từ những bước sau:

Bước 1: Lên ý tưởng từ câu hỏi mascot là gì trong vẽ

Đây là bước mở đầu rất quan trọng và nó chiếm tỷ lệ thành công của một doanh nghiệp. Cần xác định ý tưởng về biểu tượng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Ở bước này, doanh nghiệp cần phân tích rõ ràng và chính xác để lựa chọn ra một nhân vật phù hợp nhất cho mình.

Bước 2: Bắt đầu những nét đầu tiên 

Để tạo ra một hình hài hoàn chỉnh thì chúng ta cần phải bắt đầu bằng những nét phác họa, sau đó thì mới chỉnh sửa dần và hoàn thiện. Khi đã phát họa được các hình dạng cơ bản có đầy đủ mặt trước, sau; tay, chân và góc nghiêng để hình dung rõ hơn. 

Bước 3: Duyệt bản vẽ

Sau khi hoàn thành 2 bước phía trên, bạn hãy đưa bản thảo này cho giám đốc bộ phận sáng tạo của doanh nghiệp bạn để bắt đầu phê duyệt và cần chỉnh sửa lỗi chỗ nào cho hoàn hảo hơn.

Bước 4: Tạo mô hình 3D hoàn chỉnh

Qua các bước tạo, phác họa và duyệt thì sắp đến bước cuối cùng là tạo mẫu 3D bằng công cụ Autodesk 3DS Max, Blender. Để tạo mẫu 3D, doanh nghiệp cần hiểu rõ và sử dụng sao cho hiệu quả như điều chỉnh màu sắc, ánh sáng, tạo hình khối, tạo hình dạng và tạo hình bề mặt.

Bước 5: Hoàn thành bản vẽ

Đến bước cuối cùng các mảng màu đã được xác định ngay từ đầu, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra các lỗi nhỏ như độ sáng và gam màu chưa ổn thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

Sau cùng, sản phẩm hoàn thiện được cho ra mắt với khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có một nét riêng cho thương hiệu mình và mỗi khi khách hàng bắt gặp họ sẽ có ấn tượng.

Sử dụng mascot cần lưu ý một số điều sau

Hiểu tâm lý khách hàng 

Doanh nghiệp cần kết nối với những khách hàng qua tâm lý cảm xúc. Để có thể hiểu rõ về tâm lý khách hàng, doanh nghiệp hãy tạo ra các cuộc nghiên cứu và đặt câu hỏi cho khách hàng về những nội dung như “Nếu được tạo linh vật cho riêng bạn, bạn sẽ thích hình dáng, màu sắc như thế nào?”,… Không chỉ lấy ý kiến từ cuộc nghiên cứu từ khách hàng, mà doanh nghiệp cần có sự sáng tạo cho thương hiệu mình kỹ lưỡng, để đảm bảo phù hợp với tính độc lập của thương hiệu và ý nghĩa doanh nghiệp.

Tính ứng dụng

Một sản phẩm có rất nhiều nội dung được hình thành trong bản chi tiết, đồng nghĩa doanh nghiệp có thể gặp vài vấn đề liên quan đến thay đổi kích thước và tính ứng dụng của chúng. Nếu như doanh nghiệp không thể tự in ấn, thì hãy lựa chọn một đơn vị mang tính chuyên nghiệp và độ uy tín để thực hiện.

Tính cam kết 

Hiện nay việc các doanh nghiệp dần thay đổi từ biểu tượng thông thường sang linh vật để tạo sự ảnh hưởng đến khách hàng. Trước khi doanh nghiệp muốn thay đổi, hãy nghiên cứu thật kỹ từ phía đối thủ cạnh tranh để tránh vấn đề trùng lặp ý tưởng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Cần xác định những đặc điểm đặc trưng của sản phẩm, thương hiệu để tạo nhân vật cho riêng mình. Ngoài ra, không chúng không chỉ tạo nên thương hiệu mà còn cho doanh nghiệp sự uy tín và chất lượng. Hãy tham khảo từ nhiều ý tưởng khác nhau để có thể sáng tạo ra một sản phẩm độc đáo. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo từ những mẫu ý tưởng khác, không được copy vì nó sẽ vi phạm đến quyền sao chép ý tưởng của người khác, nó sẽ là vấn đề rắc rối nếu bạn mắc phải, vì vậy cần phải đảm bảo ý tưởng của bạn là do riêng bạn tạo nên.

Tính nền tảng Marketing

Doanh nghiệp cần xác định kỹ về những nền tảng, các kênh Marketing mà doanh nghiệp chuẩn bị sử dụng đến để quảng cáo ra thị trường. Với thời điểm công nghệ phát triển lớn mạnh như hiện nay, mascot sẽ phát huy hết công lực và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trên các trang Social, banner quảng cáo, clip video ngắn,… Doanh nghiệp nên lựa chọn các ý tưởng phù hợp với hướng Marketing truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất và tăng sự nhận diện với khách hàng.

Làm thế nào để tạo dấu ấn doanh nghiệp theo phong cách mascot

Dấu ấn thương hiệu là thứ không thể thiếu nên việc tạo nhân vật phải phù hợp và mang tính liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Ví dụ, thương hiệu doanh nghiệp mang tính giàu năng lượng, nhiều cảm xúc thì hình ảnh đại diện cũng phải mang tính tương tự, không thể hiện sự buồn bã và tối tăm.

Màu sắc thương hiệu cũng phải thống nhất với màu sắc mascot. Nếu thương hiệu của doanh nghiệp mang đặc tính đến thiên nhiên, có thể sử dụng màu xanh và trắng thì bắt buộc biểu tưởng của doanh nghiệp phải mang màu sắc tương tự.

Chức năng của avatar mang lại là nói lên được thông điệp hoặc mục tiêu mà thương hiệu doanh nghiệp đang tạo dựng. Ví dụ, doanh nghiệp bán những loại yến sào chất lượng, uy tín thì có thể chọn một chú yến hoặc một tổ yến để khi nhìn vô khách hàng họ sẽ nhận ra ngay bạn đang cung cấp sản phẩm gì.

Định vị thương hiệu phù hợp sẽ giúp tạo dấu ấn cho bản thiết kế

Định vị thương hiệu phù hợp sẽ giúp tạo dấu ấn cho bản thiết kế

Tất cả nội dung phía trên sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về một mascot. Không chỉ là một loại công cụ có thể dùng để quảng cáo, định vị thương hiệu mà còn giúp kết nối nhận diện thương hiệu giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chúng sẽ là một phần quan trọng và mang lại hiệu quả cao nếu như doanh nghiệp biết sử dụng một cách hiệu quả, đúng thời điểm và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Chúng không chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và thiết lập mối liên kết với khách hàng. Giúp thương hiệu của doanh nghiệp trở nên đặc biệt và gợi nhớ, đồng thời truyền tải thông điệp một cách sáng tạo. Việc tạo ra một linh vật độc đáo cho thương hiệu yêu cầu sự tập trung và sáng tạo, nhưng đó cũng chính là cách để doanh nghiệp nổi bật và ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Hy vọng rằng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về mascot và vai trò quan trọng của nó trong marketing.