Brand Guideline được xem như yếu tố đóng vai trò vô cùng đặc biệt trong quá trình xây dựng, phát triển hình ảnh của doanh nghiệp. Đây như công cụ thực hiện việc đưa nhãn hiệu chạm vào nhận thức và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng thông qua tính nhất quán về các thành phần của bộ nhận diện. Dưới đây ECXO agency sẽ làm rõ hơn tầm quan trọng để Brand Guildeline để mọi người hiểu rõ hơn nhé!
Brand Guideline là gì và những điều doanh nghiệp cần biết
Brand Guideline hay còn có cách gọi khác là hệ thống nhận diện hoặc bộ quy chuẩn của doanh nghiệp. Nó bao gồm các thành phần để cấu thành hệ thống hoàn chỉnh mục đích nhằm giúp người dùng phân biệt & nhận ra hình ảnh dễ dàng hơn.
Xây dựng và phát triển Brandguide mang đậm bản sắc riêng của mình nhằm gắn kết hình ảnh nhãn hiệu cùng khách hàng là điều mà biết bao doanh nghiệp luôn mong muốn. Các thiết kế hay hình ảnh đến từ thương hiệu đều mang tính nhất quán để đảm bảo mức độ truyền thông, từ đó từng bước tạo lòng tin, giá trị của người bán trong mắt người tiêu dùng, gia tăng doanh số bán hàng và đạt được nhiều thành tựu hơn trong kinh doanh.
Mỗi nhãn hàng đều sử dụng Brand Guideline, nó mang cho mình sứ mệnh trọng đại, nhằm đại diện cho nhãn hiệu. Vậy nên, quá trình hình thành nên nó vô cùng khắt khe, gặp phải những khó khăn khác nhau. Bộ quy chuẩn hoàn chỉnh đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mục tiêu, mọi chi tiết dù lớn hay nhỏ phải chỉnh chu, đặc biệt phải thống nhất nhằm đem lại hiệu quả.
Chỉ duy nhất một thông điệp bạn cần tập trung để có thể phát triển Brandguide
Brand Guideline mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp
Brand Guideline đối với sự thành công của cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi bộ nhận diện bao gồm mọi thứ mà cửa hàng muốn truyền tải đến người mua. Ví dụ, như các hoạt động Marketing, sản phẩm của cửa hàng đều có mối liên hệ chặt chẽ thông qua bộ quy chuẩn và sử dụng Logo Guideline làm tín hiệu nhận biết. Cùng tìm hiểu thêm vai trò của sản phẩm này nhé!
- Tạo ra câu chuyện
Brand Guideline, thành phần chính tại quá trình tạo ra câu chuyện hoàn chỉnh. Bằng những thành phần sản phẩm mà công ty truyền tải rõ ràng những điều cơ bản, tổng quan như bản chất, định vị về nhãn hiệu đến KH từ đó làm nên sự khác biệt để cạnh tranh khác trên thị trường.
Một câu chuyện thành công cần sự hấp dẫn có thể chạm đến trái tim KH. Mọi thứ được trình bày rõ ràng, trình tự, sự liên kết & đặc biệt phải liên kết mạnh mẽ.
- Mang tính thống nhất
Tính thống nhất của Logo Guideline, sản phẩm quan trọng khi thành lập hình ảnh. Mọi thứ cần nhất quán từ logo, màu sắc, font chữ, áp dụng đúng thông số đã quy định để có sự liên kết. Khi chúng ta tạo sự chuyên nghiệp mang bản sắc riêng khi cạnh tranh trên thị trường.
- Tiết kiệm thời gian
Khi đã sở hữu cho mình một BrandGuideline chuẩn thì sẽ tiết kiệm thời gian trong quá trình thiết kế do đã có sẵn thành phần như màu sắc, font chữ, chủ đề, concept & nhiều thứ khác. Các thành phần này được dùng để làm quy chuẩn & tham khảo cho hoạt động thiết kế, sản xuất về sau này, mọi ý tưởng cho hoạt động đều dựa vào đó mà lên ý tưởng để tránh việc đi lạc hướng tạo sự liên kết mọi hoạt động.
Triển khai Brand Guideline giúp khách hàng nhận biết về thương hiệu, sản phẩm và logo
- Tiết kiệm ngân sách
Brand Guideline sẽ như bước đệm vững chắc cho các hoạt động truyền thông, do đã có những quy chuẩn rõ ràng từ đó tránh cho quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông sai lệch, gây tổn thất cho công ty. Ngoài ra còn giúp cho các chiến dịch truyền thông đồng bộ làm tăng độ nhận biết thông qua Logo Guideline.
Branding Marketing và những chiến lược trong kinh doanh
Chiến lược Branding Marketing mang mức độ quan trọng, là thứ thu hút đầu tiên đối với người tiêu dùng. Bởi lẽ đó nên bạn cần chú ý về nhiều điểm với quá trình tạo ra hiệu ứng để đạt được thành quả chỉnh chu, đạt chuẩn.
- Mục đích thực hiện
Là một trong những điều quan trọng đối với doanh nghiệp khi làm Brand Marketing, là cách giao tiếp với người mua thông qua các thành phần. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay việc bạn sở hữu thành phẩm tốt sẽ là lợi thế giúp trở nên nổi bật & từ đó gia tăng mức độ nhận biết sự tin tưởng của người mua. Trước khi bắt đầu xây dựng Branding online Marketing hay Marketing local Brand chuyên nghiệp xác định rõ ràng mục đích muốn hướng đến trong tương lai bao gồm các điểm như đối tượng hướng tới, nội dung muốn truyền đạt,…
- Đối tượng cần hướng tới
Một strategy & Branding agency để làm Branding Marketing chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi tiếp cận đúng với nhóm KH phù hợp. Mỗi ngành hàng đều có thị trường riêng, điều đó đi kèm với tệp đối tượng KH mục tiêu khác nhau. Vì thế, bạn cần nghiên cứu kỹ càng tệp KH của mình để lên kế hoạch một cách chính xác nhất, tiếp cận đúng tệp khách hàng và thu thập thêm các thông tin từ đó gia tăng độ cạnh tranh.
Xây dựng Digital Branding dựa trên định vị phù hợp với thương hiệu của bạn
Cần chọn tệp khách hàng phù hợp với thương hiệu để hoạt động đạt kết quả tốt nhất. Có nhiều phương pháp xác định tệp đối tượng người mua hàng nhằm phục vụ cho việc tạo bộ nhận diện một cách chuẩn xác nhất. Chúng ta xây dựng chi tiết bảng mô tả hoặc nghiên cứu thị trường sơ cấp, thứ cấp bằng bài khảo sát định tính, định lượng để thêm dữ liệu về nhóm khách muốn hướng đến từ đó đưa ra chiến lược đúng đắn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch.
- Cách trình bày
Bộ Branding Marketing của bạn có chuyên nghiệp hay không thì việc trình bày nó như thế nào là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Cách trình bày mọi thứ trong bộ nhận diện cần sự đồng nhất về mọi thứ, đặc biệt là về hình ảnh, màu sắc, kích thước. Vị trí kích thước của logo là vô cùng quan trọng bạn không được chuyển dời vị trí hay tùy tiện thay đổi kích thước.
Các thành phần trong Branding mà doanh nghiệp cần lưu ý
Branding mang sự sáng tạo mang phong cách riêng & là một cách giao tiếp khác đến với khách hàng. Một hệ thống nhận diện hoàn chỉnh bao gồm nhiều thành phần cấu thành, mỗi điểm đều có vai trò riêng, liên kết với nhau để trở nên đồng nhất, tạo sự khác biệt với đối thủ, gia tăng trải nghiệm.
- Logo trong branding
Yêu cầu của logo vô cùng khắt khe. Mỗi điểm trong phần logo đều yêu cầu rõ ràng. Đầu tiên, logo cần phải dễ hình dung để khi người mua hàng nhìn vào sẽ hiểu ngay là hình gì, hiểu được những điều truyền tải đến khách hàng. Tiếp theo, yêu cầu logo phải mang cá tính riêng nhằm đạt hiệu quả trong hành trình. Cuối cùng, bạn cần có quy định về thông số và kích thước của logo, mọi thứ đều cần phải liên kết chặt chẽ với nhau & tạo thành tính nhất quán.
Điều cần lưu ý cho quá trình thiết kế logo là phải liên kết. Một logo thành công cần đáp ứng đủ yếu tố dễ nhìn, dễ hiểu và mô tả hình ảnh. Logo còn có trọng trách là đại diện cho doanh nghiệp vì vậy cần phải đảm bảo thực hiện đúng thông số bộ quy chuẩn để tạo ra tính nhất quán.
- Màu sắc
Màu sắc là yếu tố nắm phần quan trọng trong việc tạo ra dấu ấn chuyên nghiệp. Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng, cần chọn màu phù hợp để làm nên sự khác biệt, từ đó lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các gam màu kết hợp với nhau bằng tỉ lệ màu sắc phù hợp để đảm bảo màu sắc hài hòa nhưng vẫn nổi bật gam màu chính. Việc phối màu như thế nào ảnh hưởng rất lớn trong quá trình nhận diện, phối màu hài hòa hay lạ mắt tùy vào bạn nhưng cần phải cẩn trọng trong quá trình phối vì chỉ 1 vài sơ suất nhỏ cũng ảnh hưởng dẫn đến hậu quả khó lường. Mỗi ngành nghề phù hợp với từng nhóm màu sắc khác nhau, việc lựa chọn màu sắc phù hợp là cách để tạo nên nét đặc trưng riêng của mình.
Làm Brand Marketing dựa trên USP của doanh nghiệp
- Font chữ
Mỗi font chữ đều có cá tính riêng, có font thể hiện được sự nhẹ nhàng, mềm mại, font sẽ toát ra vẻ mạnh mẽ, dứt khoát,… Tùy vào định vị mà lựa chọn font chữ phù hợp, đáp ứng đủ yếu tố dễ đọc, dễ nhớ & thể hiện được nét tính cách đặc trưng. Quá trình sử dụng font chữ cho logo bạn cần những quy định riêng cho từng font chữ chính hoặc font chữ bổ sung, đặc biệt là khoảng cách giữa các ký tự, thông số kích thước và nhiều yếu tố khác,… Việc quy định rõ ràng cho yêu cầu giúp cho việc thiết kế, sản xuất được thống nhất đem hiệu quả tốt nhất.
- Hướng dẫn sử dụng
Một Guideline hoàn chỉnh sẽ bao gồm thông số chi tiết về cách sử dụng trong từng trường hợp cụ thể. Mỗi tình huống sẽ quy định sử dụng khác nhau về thông số, cỡ chữ, kích thước cùng nhiều yếu tố khác để đảm bảo sẽ thể hiện theo cách rõ ràng, chuyên nghiệp nhất. Các quy định thông số với bộ quy chuẩn dùng để làm thước đo trong quá trình thiết kế, sản xuất giúp cho mọi quy trình trong hoạt động diễn ra theo trình tự nhất định tránh được sự sai sót không đáng & giá trị của bạn ngày càng tăng cao.
Ý nghĩa của Marketing trong xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là tài sản vô hình, do đó làm Brand cho Marketing có giá trị vô cùng to lớn. Một thương hiệu được tạo dựng hiệu quả sẽ giúp tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, thu hút khách hàng & tăng lợi nhuận.
- Tăng giá trị doanh nghiệp
Thương hiệu là yếu tố then chốt quyết định cho tương lai của một công ty hay nhãn hàng, bởi nó mang nét đặc trưng vốn có về mức độ nhận diện và tính chuyên nghiệp. Một chiến lược mạnh mẽ sẽ giúp tăng giá trị, nâng cao uy tín, cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.Trong thị trường cạnh tranh gay gắt, hình ảnh mạnh sẽ làm nổi bật và thu hút khách hàng hơn. Từ đó giúp người bán hàng gia tăng khả năng cạnh tranh và giúp các hoạt động truyền thông trở nên hiệu quả hơn với đối thủ.
- Giúp tạo ra khách hàng mới
Độ nhận diện bền vững là nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh quảng bá. Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng tích cực, từ có được lòng tin và cơ hội hợp tác kinh doanh. Khi giá trị được khẳng định, Marketing truyền miệng sẽ trở thành phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất.
- Xây dựng uy tín trên thị trường
Danh tiếng là kết quả của niềm tin dành cho thương hiệu đó. Niềm tin càng cao, danh tiếng càng tốt, hình ảnh càng uy tín thì càng được ưa chuộng. Trong thị trường cạnh tranh gay gắt, niềm tin là yếu tố quan trọng giúp tạo ra sự khác biệt và thu hút KH. Giúp người mua hàng an tâm lựa chọn sản phẩm và dịch vụ, kể cả khi có những cạnh tranh với giá cả thấp hơn.
Brand Guideline đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm nên độ nhận biết cho nhãn hiệu, gây dựng hình ảnh là cách truyền tải đầy đủ thông điệp của mình đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển. Hy vọng với những kiến thức mà ECXO đã chia sẻ sẽ giúp bạn tạo nên nhiều thành công hơn về mặt nhận diện cho nhãn hiệu của mình nhé!