Mỗi chủ đầu tư đều nên xây dựng cho mình một bộ nhận diện thương hiệu khách sạn để tạo nên điểm khác biệt, thu hút khách hàng tiềm năng trong thời buổi mức độ cạnh tranh ngày càng tăng cao. Vì nhu cầu vui chơi giải trí của con người ngày càng tăng cao, phổ biến nhất là du lịch. Để đáp ứng được lượng khách khổng lồ, các chủ đầu tư đổ về các thành phố du lịch, xây dựng hàng loạt chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng.
1. Khái niệm và chức năng của bộ nhận diện thương hiệu khách sạn
Bộ nhận diện thương hiệu khách sạn là yếu tố giúp thương hiệu gây dựng ấn tượng ban đầu đối với khách hàng. Khi họ nhìn thấy hình ảnh logo thương hiệu được in trên đồng phục nhân viên, chìa khóa phòng, tờ rơi,… sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu. Vì lý do đó, nhà đầu tư cần chăm chút cho hình ảnh của thương hiệu từ màu sắc, thiết kế, font chữ sao cho có sự đồng bộ và thể hiện hiện được sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu.
Màu sắc riêng góp phần làm cho thương hiệu nổi bật trong tâm trí khách hàng, tạo ra ưu thế cạnh tranh cho khách sạn trong thị trường. Cụ thể, vai trò của bộ mặt thương hiệu được thể hiện qua 2 đối tượng chính là khách sạn và khách hàng.
- Đối với khách sạn
Hỗ trợ khách sạn trong việc định vị thương hiệu tại địa phương hoạt động và trong ngành. Khách hàng dễ dàng phân biệt được thương hiệu thông qua hình ảnh thương hiệu, tránh được việc nhầm lẫn với các khách sạn khác trong khu vực.
Khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ khách sạn qua các kênh truyền thông, mạng xã hội. Sau khi khách hàng biết đến và có cho mình trải nghiệm tốt, thương hiệu sẽ có được những đánh giá khách quan nhất từ khách hàng. Đồng thời, thương hiệu cũng có cho mình những khách hàng trung thành nhờ vào sự quen thuộc của khách hàng với thương hiệu.
Một thương hiệu có thiết kế, màu sắc ấn phẩm đủ sự thu hút và đặc sắc sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác.
Xây dựng hình ảnh cho thương hiệu khác biệt, giúp tối ưu hóa chi phí trong việc làm cho khách hàng tiềm năng ghi nhớ thương hiệu.
- Đối với khách hàng
Thương hiệu mang màu sắc đặc trưng giúp khách hàng dễ nhận biết. Bên cạnh đó, nội dung trên các ấn phẩm cung cấp lượng thông tin vừa đủ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian tìm kiếm thông tin
Mỗi khách sạn ngoài những điểm cơ bản thể hiện đặc trưng thương hiệu như chìa khóa, khăn tắm, đồng phục nhân viên thì một số sản phẩm khác như bản đồ địa phương, sổ tay, bút viết, bản đồ hướng dẫn vị trí sinh hoạt chung của khách sạn. Khách hàng dựa vào khả năng cung cấp dịch vụ của khách sạn có phù hợp với nhu cầu và chi phí họ bỏ ra hay không. Từ đó, đi đến quyết định lựa chọn khách sạn phù hợp.
Hình ảnh khách sạn có sự đồng đều, sang trọng, bắt mắt làm tăng thiện cảm của khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp giữ chân khách hàng.
2. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu khách sạn hiệu quả
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu khách sạn ban đầu tốn nhiều chi phí, nó cũng là ấn phẩm được sử dụng lâu dài. Vì vậy, thương hiệu cần biết cách xây dựng các ấn phẩm thương hiệu sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Để làm được việc này thương hiệu cần trải qua các bước:
- Xác định giá trị cốt lõi khách sạn muốn truyền tải
Thiết kế, màu sắc, font chữ trên ấn phẩm thương hiệu thể hiện hình ảnh, phong cách mà thương hiệu muốn hướng đến. Vì vậy, cần có quá trình nghiên cứu xác định tệp khách hàng mục tiêu, ưu/nhược điểm thương hiệu mình. Phân tích các yếu tố bên ngoài bao gồm cơ hội, thách thức và hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
- Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Thương hiệu sau khi xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cần tìm hiểu sâu hơn về sở thích, hành vi, nhu cầu, thị hiếu của họ. Từ đó, thiết kế nên ấn phẩm thương hiệu phù hợp, gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu.
- Thiết lập triết lý thương hiệu
Triết lý thương hiệu được thể hiện qua 3 yếu tố chính gồm sứ mệnh, tầm nhìn và slogan. Bất kỳ một khách sạn nào trong suốt quá trình hoạt động cũng cần xây dựng triết lý thương hiệu, sử dụng với mục đích truyền cảm hứng cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong suốt quá trình hoạt động.
- Xây dựng hình ảnh cho thương hiệu chuyên nghiệp, đồng nhất
Sau khi xác định được 3 yếu tố trên, khách sạn đi vào bước tiếp theo, cũng là bước quan trọng nhất là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Khi sáng tạo ấn phẩm đại diện cho thương hiệu cần đồng nhất về phông chữ, màu sắc, hình dáng thể hiện sự chuyên nghiệp.
- Dễ nhận biết
Hình ảnh thương hiệu mang màu sắc riêng, thiết kế logo có tính sáng tạo cao và thống nhất cả trong font chữ đồng nhất trên tất cả các sản phẩm, ấn phẩm của thương hiệu. Từ đó, giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu khi xuất hiện trên mặt báo hay bất kỳ nền tảng nào khác.
- Thích hợp với địa phương
Thiết kế hình ảnh cho thương hiệu thương hiệu còn cần phải phù hợp với địa phương, khách sạn ở thành phố biển sẽ mang 2 phong cách và màu sắc khác nhau. Ngoài các sản phẩm cơ bản như khăn, mền, gối, thẻ phòng… hình ảnh thương hiệu thể hiện sự khác nhau của các địa phương có thể là bản đồ, nến thơm/tinh dầu gợi nhớ về địa phương.
- Cập nhật theo thời gian
Hình ảnh thương hiệu cần liên tục bổ sung, cập nhật lại để phù hợp với xu hướng, thị hiếu của khách hàng. Bổ sung ấn phẩm có thời hạn dựa trên các chiến dịch mà khách hàng tổ chức, ví dụ tặng áo in logo, dây đeo thẻ, ly nước cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ở khách sạn.
- Tạo cảm giác chuyên nghiệp
Thiết kế chỉnh chu hình thức bên ngoài, thống nhất về màu sắc, logo, font chữ trên tất cả các sản phẩm, tạo cảm giác chuyên nghiệp cho khách hàng và đối tác. Bên cạnh đó, cần đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn.
- Tương thích với đa nền tảng
Bên cạnh những ấn phẩm như hóa đơn, poster, standee… được in ấn, sử dụng thực tế thì đồng thời hình ảnh nội dung được in trên các ấn phẩm đó cũng phải có phiên bản sử dụng dụng cho kênh social, website của doanh nghiệp. Nội dung cần được thiết kế với kích thước sao cho khi sử dụng trên màn hình nhỏ như điện thoại vẫn thấy rõ được nội dung. Với các loại màn hình lớn như laptop hình ảnh cần dàn trải đều, bố cục hợp lý.
- Dễ áp dụng
Hình ảnh thương hiệu của khách sạn không chỉ gói gọn ở dạng tờ rơi, poster, giấy hay các sản phẩm cơ bản trong phòng khách sạn mà còn thể hiện trên các vật dụng có tính ứng dụng cao như ly, mũ, sổ tay, viết có logo thương hiệu.
- Những lưu ý thiết kế màu sắc, hình ảnh
Font chữ đồng nhất, nên lựa chọn các font chữ cơ bản để khách hàng dễ dàng đọc được. Lựa chọn màu sắc theo phong thủy, địa phương và sử dụng màu sắc thể hiện được giá trị cốt lõi khách sạn muốn truyền đạt.
- Đánh giá tổng thể và chỉnh sửa lại
Sau khi hoàn thành toàn bộ các ấn phẩm, xem xét lại tổng thể đã đồng nhất chưa. Nếu chưa, tiến hành nghiên cứu lại và sửa đổi phù hợp. Cuối cùng là đưa vào sử dụng trong toàn khách sạn.
3. Bộ nhận diện cho khách sạn gồm những gì
Gồm 5 thành phần chính là tên, slogan, logo thương hiệu, ấn phẩm marketing và các nền tảng truyền thông trực tuyến. Trong đó, quan trọng nhất là tên, slogan và logo, vì đây là yếu tố chính cấu thành nội dung được in ấn trên những vật phẩm đại diện cho thương hiệu. Vì vậy, khách sạn cần dành nhiều thời gian, công sức để tạo ra hình ảnh bên ngoài cho thương hiệu có sự chỉnh chu và thống nhất..
- Tên khách sạn
Hiện nay các chủ đầu tư thường có xu hướng đặt tên tiếng Anh cho khách sạn của mình để phù hợp với tệp khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, cần đáp ứng các yếu tố như ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm. Một cái tên hay, ý nghĩa và có câu chuyện đằng sau đó góp phần để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng.
- Slogan
Sáng tạo slogan hay, dễ nhớ chỉ ra được khách hàng có thể nhận được những gì khi sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Slogan giúp tăng giá trị, nhấn mạnh thông điệp thương hiệu muốn gửi gắm. Thông thường thông điệp của thương hiệu thường được thể hiện qua cách phục vụ, chăm sóc từ các thành viên của khách sạn đến khách hàng.
- Logo và màu sắc logo
Logo thương hiệu thiết kế bắt mắt, sang trọng, độc đáo phù hợp với phong cách mà khách sạn hướng đến. Lựa chọn màu sắc logo theo phong thủy, màu sắc của logo thể hiện khách sạn hướng đến hình tượng trẻ trung, năng động hay sang trọng, quý phái. Chủ đầu tư nên tạo ra nhiều phiên bản logo, font chữ, kích thước khác nhau để phù hợp với nhiều loại ấn phẩm.
- Ấn phẩm Marketing
Ấn phẩm marketing bao gồm profile thương hiệu, brochure khách sạn, tờ rơi, poster, Fanpage khách sạn, email, catalogue… những ấn phẩm marketing cũng là hình thức quảng cáo dịch vụ, thông tin cơ bản của khách sạn đến khách hàng tiềm năng.
- Nền tảng truyền thông trực tuyến
Nền tảng truyền thông trực tiếp giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, liên hệ trực tiếp với khách sạn. Đây cũng là nơi để khách sạn có thể cập nhật nhanh các thông tin, chương trình khuyến mãi. Nền tảng truyền thông trực tuyến của khách sạn gồm website, Facebook, Instagram, Twitter,…
4. Xây dựng hình ảnh thương hiệu có lợi ích gì
Các ấn phẩm đại diện cho hình ảnh của thương hiệu là kết quả từ quá trình nghiên cứu khách hàng, địa phương, lý tưởng thương hiệu, thiết kế, suy nghĩ logo và tên thương hiệu để tạo nên sản phẩm cuối cùng là thương hiệu mang hình ảnh nổi bật nổi bật, gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng tiềm năng và nhiều lợi ích khác.
- Tạo sự khác biệt nổi bật so với các khách sạn khác
Các ấn phẩm của khách sạn có sự chỉnh chu từ hình thức đến nội dung màu sắc bên trong mỗi sản phẩm sẽ tạo được sự khác biệt so với các đối thủ khác tại địa phương
- Tăng khả năng nhận biết thương hiệu đối với khách hàng
Theo nghiên cứu của giáo sư Richard Felder vào năm 2018 đã chỉ ra rằng con người ghi nhớ hình ảnh và màu sắc tốt hơn 60.000 lần so với nội dung được viết bằng văn bản thông thường. Hình thức bên ngoài thương hiệu quyết định ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với khách sạn, cảm giác mang lại cho khách hàng có thể là sang trọng, tinh tế hay trẻ trung năng động. Mỗi khách sạn đều sở hữu cho mình màu sắc riêng, phù hợp với sở thích của khách hàng.
- Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp với đối tác và khách hàng
Sở hữu một hình ảnh chỉnh chu từ đồng phục nhân viên, trang trí nội thất bên trong phòng đến chi tiết như logo in trên ly, hộp giấy, túi quà tặng… đem lại cảm nhận ổn định, có thâm niên cho khách hàng và đối tác. Sự chuyên nghiệp của một khách sạn được thể hiện từ thái độ phục vụ của nhân viên đến các chi tiết nhỏ nhất. Các chi tiết ấy được thể hiện qua các ấn phẩm chứa nội dung, màu sắc riêng của thương hiệu.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho bộ phận kinh doanh
Gia tăng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu bằng cách có cho mình một hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ đó, giúp cho quy trình thuyết phục khách hàng, đối tác đến với khách sạn diễn ra thuận lợi hơn.
- Giảm thiểu chi phí quảng cáo
Dựa vào thông tin có trên các ấn phẩm, khách hàng có thể hiểu được bao quát thông tin, dịch vụ, vị trí,… của khách sạn và tìm được nơi ở phù hợp cho chuyến du lịch của mình. Nhờ đó, khách sạn tối ưu được chi phí quảng cáo thương hiệu.
5. Cập nhật những xu hướng mới nhất trong thiết kế nhận diện thương hiệu
Cập nhật liên tục xu hướng mới, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu. Hiện nay, khách hàng có xu hướng thích thiết kế đơn giản, xem hình ảnh và video nhiều hơn, thiết kế độc đáo, màu sắc nổi bật, có sự phối hợp các hình dáng như tròn, vuông, tam giác tạo sự khác biệt và mới lạ.
- Thiết kế đơn giản
Xu hướng hiện nay là tối giản trong các mẫu thiết kế, không chỉ giúp thương hiệu dễ dàng nhận biết mà còn phải tạo ra ấn tượng nhất định đến với quá trình tiếp cận với khách hàng.
- Sử dụng hình ảnh và video, màu sắc táo bạo
Truyền tải nội dung, thông điệp qua hình ảnh và video giúp khách hàng dễ ghi nhớ hơn so với nội dung bằng chữ. Hình ảnh và video ngoài chứa nội dung hấp dẫn, màu sắc sử dụng cũng rất quan trọng, nó thể hiện ngành hàng mà thương hiệu đang kinh doanh, màu sắc cũng là yếu tố thứ 2 sau tiêu đề quyết định khách hàng sẽ đọc nội dung đó hay không.
- Thiết kế tiên tiến
Thiết kế bộ mặt của thương hiệu bằng công nghệ AI, thực tế ảo (AR), khách hàng có thể xem được bao quát toàn bộ khách sạn, căn phòng muốn ở, nội thất trong khách sạn. Sử dụng công nghệ tiên tiến góp phần tăng sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của thương hiệu.
Sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của một thương hiệu được thể hiện qua bộ nhận diện thương hiệu khách sạn. Nó hỗ trợ giảm thiểu chi phí quảng cáo, tăng uy tín, niềm tin trong mắt khách hàng và đối tác. Để lại ấn tượng, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, tạo ưu thế cạnh tranh so với các khách sạn khác. Bài viết của ECXO đã đưa ra những nội dung cốt lõi, cách để tạo ra bộ nhận diện thương hiệu đạt được kết quả cao nhất.